Kinh nghiệm đi xin việc

Gửi các bạn sinh viên IUH chưa ra trường, sắp ra trường và mới ra trường!
Mình tốt nghiệp IUH cách đây hơn 1 năm, và hiện đang làm công tác tuyển dụng cho 1 công ty, có thể gọi là tương đối tốt đối với mình. Chính vì đặc thù công việc, mình tiếp xúc với rất nhiều hồ sơ xin việc. Mình nhận thấy vài điều như sau:
1. Các bạn có thói quen dùng đồ có sẵn, từ đơn xin việc sẵn, CV sẵn, thậm chí có bạn lười biếng đến nỗi viết 1 đơn sau đó photo thành nhiều bản đem nộp nhiều công ty => Các bạn là những con người trẻ, năng động, tại sao các bạn lại không thể tự mình tạo cho mình 1 bộ hồ sơ ấn tượng, ít ra cũng không sơ sài đến mức người tuyển dụng chưa đọc hồ sơ đã bị cho vào 1 góc. Thời đại công nghệ mà, các bạn có thể lên google gõ 1 vài cụm từ thì có thể biết được CV là gì, làm cách nào để có 1 bộ hồ sơ xin việc ấn tượng. Và hãy bỏ các cụm từ "Mẫu đơn xin việc", "Mẫu CV" ra khỏi đầu đi. Đừng đi theo lối mòn, để rồi hồ sơ của bạn nhạt nhòa trong bao nhiêu hồ sơ khác.
Thứ 2: Nhiều bạn rất kì lạ, hồ sơ không ấn tượng đã đành, vậy mà cái bìa hồ sơ còn không ghi nỗi đầy đủ thông tin, không số điện thoại, không mail, không năm sinh, không vị trí tuyển, không biết bạn ứng tuyển vào đâu, nói chung là 1 cách cẩu thả không chấp nhận được
Thứ 3: Không biết các bạn để lại thông tin liên lạc để làm gì trong khi gọi điện để mời phỏng vấn, gọi 2, 3 lần không nghe máy (gọi cách nhau 1 ngày nhá), gửi mail không thấy hồi âm. Các bạn ah. Mình cũng từng rải hồ sơ đi xin việc.Trong thời gian đó, khi thấy cuộc gọi nhỡ, đặc biệt là số điện thoại bàn, mình luôn gọi lại, 1 ngày check mail ít nhất 1 lần. Nhà tuyển dụng không ai muốn gọi cho bạn đến lần thứ 3 đâu.
Thứ 4: Rất nhiều bạn hình như không biết phép lịch sự. Hẹn đi phỏng vấn, đi trễ đến cả tiếng đồng hồ, không cần biết lý do của bạn là gì, ít ra bạn cũng nên nhấc điện thoại lên gọi cho nhà tuyển dụng báo 1 câu" Em bị abc gì đó, có thể đi trễ hoặc không đến phỏng vấn đúng ngày được, anh chị cho e đi trễ xíu hay dời lại ngày xyz nào đó". Không nhà tuyển dụng nào còn hào hứng muốn phỏng vấn 1 bạn có tác phong như vậy.
Thứ 5: Đừng hỏi mức lương khi người ta vừa mới gọi đi phỏng vấn. Cty người ta không công bố mức lương khi đăng tuyển vì nhiều lý do, các bạn sợ mất thời gian đến mức như vậy sao. Hãy đến phỏng vấn, để nắm được công việc, để thỏa thuận mức lương, để người ta thấy khả năng bạn xứng đáng với mức lương nào. Mình gặp vài bạn như vậy thật sự rất ngao ngán. Ghi rõ trên thông tin tuyển dụng là lương thỏa thuận mà cứ hỏi hoài, những bạn đó luôn bị loại.
Thứ 6: Nhiều bạn ngây thơ 1 cách vô số tội, "Chị ơi công ty mình làm lĩnh vực nào vậy" ; "tuyển em vào làm công việc như thế nào vậy?". Thật sự bó tay. Mấy bạn nộp hồ sơ, mấy bạn phải biết mình làm công việc gì chứ, mấy bạn phải nắm được công ty mình nộp hoạt động trong lĩnh vực nào chứ.
Thứ 7: Đi phỏng vấn mà, tạo thiện cảm với người tuyển dụng rất quan trọng. Đâu cần bạn nam phải mặc vest, bạn nữ phải mặc mini jupe đâu. Nhưng các bạn cũng đừng nên mang dép lê, áo chống nắng, áo thun cổ rộng đến nỗi thấy hết cả vòng 1. Gọn gàng, lịch sự, đừng làm lố là đủ
Thứ 8: Các bạn có thể không có bằng giỏi, không học trường Top, nhưng hãy thể hiện hết khả năng của mình, đừng tự ti (cũng đừng tự tin thái quá), vì không phải công ty nào cũng muốn tuyển những người bằng cấp cao. Giỏi chưa chắc đã được việc hơn phù hợp. 
Trên đây là 1 số kinh nghiệm trong quá trình làm công tác tuyển dụng mình rút ra được. Điều tất yếu là bạn có khả năng sẽ xin được việc, nhưng không qua được vòng gửi xe thì lấy đâu ra cơ hội cho bạn thể hiện đúng không? Bằng cấp không quan trọng, nhưng kỹ năng là cực kỳ quan trọng. Công ty này không nhận, thì đi công ty khác, thiếu gì việc cho bạn làm. Nhưng đừng để bị loại ngay từ vòng đầu vì những lí do lãng nhách trên nhé!
Chúc các bạn có thể xin được 1 công việc tốt, phù hợp với khả năng của mình!
Thân ái!
loading...
  • Cùng Thể loại :
loading...